Tác động của đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến nền kinh tế và thị trường đồng hồ thế nào?

Tác động của đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến nền kinh tế và thị trường đồng hồ thế nào?

Hiện nay đại dịch Covid-19 đang tác động toàn diện đến phát triển kinh tế – xã hội Việt Nam, chính phủ đã và đang tổ chức nhiều chính sách hỗ trợ khác nhau đối với người lao động và doanh nghiệp để vượt qua những ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh, trên các cơ sở đánh giá khách quan đại dịch Covid-19 đến phát triển kinh tế xã hội, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về tác động của đại dịch này ảnh hưởng thế nào đến kinh tế tại Việt Nam dưới bài viết này nhé.

Tác động của đại dịch Covid-19 đến kinh tế xã hội của Việt Nam

Dựa theo bức tranh toàn cầu nói chung và kinh tế Việt Nam nói riêng, Việt Nam đã trải qua một giai đoạn đầy biến động với những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 đến thời điểm hiện tại. Sự ra đời của Vaccine Covid-19 đã giúp một phần nào nền kinh tế thế giới hồi phục và kiểm soát một phần dịch bệnh, nền kinh tế thế giới Việt Nam cũng đã có sự hồi phục đáng kể.

Theo báo cáo Triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2021 của ngân hàng thế giới dự báo về tốc độ tăng trưởng kinh tế thế giới năm 2021 là 4%, Việt Nam dự kiến đạt 6,8%. Đặc biệt với nền kinh tế Việt Nam, đại dịch COVID-19 đã có nhiều tác động (chỉ điểm qua một số tác động lớn), bao gồm:

  • Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề nhưng đang trong giai đoạn phục hồi.
  • Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2020 đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19, nhưng với những chính sách hỗ trợ hợp lý và kịp thời từ Chính phủ, tốc độ tăng trưởng kinh tế đã sớm phục hồi trong năm 2021 và đang quay trở lại đà tăng trưởng của thời điểm trước khi đại dịch xảy ra 
  • Thị trường lao động Việt Nam, có khoảng 9,1 triệu người lao động từ 15 tuổi trở lên bị ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch COVID-19.
  • Báo cáo Kết quả khảo sát tác động của dịch COVID- 19 đến doanh nghiệp và người lao động của VCCI cho thấy, khi làn sóng COVID-19 thứ 2 và thứ 3 liên tiếp ập đến đã làm cho những nỗ lực của doanh nghiệp trong quá trình phục hồi từ ảnh hưởng của làn sóng COVID- 19 thứ nhất trở nên ảm đạm hơn.
  • Đại dịch COVID-19 có tác động mạnh đến hoạt động của khu vực doanh nghiệp.
  • Bất bình đẳng trong phân phối thu nhập của Việt Nam được cải thiện tốt hơn.

Tác động của đại dịch Covid-19 đến kinh tế xã hội của Việt Nam

Các chính sách của nhà nước nhằm hỗ trợ phục hồi kinh tế

Ngay từ thời kỳ đầu của đại dịch COVID-19, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 04/3/2020 về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với đại dịch COVID-19. Tiếp đó, Chính phủ ban hành thêm nhiều văn bản quan trọng như: (i) Nghị định số 41/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất; (ii) Nghị quyết số 42/2020/NQ-CP ngày 09/4/2020 về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19; (iii) Nghị quyết số 154/NQ-CP và Quyết định số 32/2020/QĐ-TTg

Theo báo cáo của VCCI và Ngân hàng Thế giới, để thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương Việt Nam đã nhanh chóng triển khai thành những chính sách cụ thể. Theo đó, có khoảng 95 văn bản về các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, tập trung vào những nhóm chính sau:

  • Chính sách tài khóa, trọng tâm là gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất, với quy mô 180 nghìn tỷ đồng;
  •  Chính sách tiền tệ với trọng tâm là cơ cấu lại nợ, miễn, giảm lãi suất, hỗ trợ tín dụng có quy mô lên đến 250 nghìn tỷ đồng;
  • Chính sách hỗ trợ đảm bảo an sinh xã hội với quy mô 62 nghìn tỷ đồng;
  • Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trả lương cho người lao động với quy mô 16 nghìn tỷ đồng;
  • Chính sách hỗ trợ người lao động bị mất việc làm thông qua việc thực hiện các chính sách của Nghị quyết số 42/NQ-CP và qua chính sách bảo hiểm thất nghiệp với tổng kinh phí xấp xỉ 33 nghìn tỷ đồng;
  • Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam đã hỗ trợ 245 chủ sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc cho khoảng 11,2 nghìn người lao động với tổng kinh phí là 41,82 tỷ đồng.

Các chính sách của nhà nước nhằm hỗ trợ phục hồi kinh tế

Tác động của đại dịch Covid-19 đến thị trường đồng hồ Việt Nam

Quy định giãn cách xã hội, hạn chế đi lại cùng với xu hướng thắt chặt chi tiêu đã khiến các doanh nghiệp ngành đồng hồ phải thay đổi cách thức hoạt động sao cho phù hợp với tình hình kinh tế đang chuyển đổi trong thời dịch.

Đối với thị trường đồng hồ tầm trung

Đa phần các doanh nghiệp sẽ thay đổi mô hình kinh doanh để thích nghi với tình hình dịch bệnh hiện tại, theo các chuyên gia từ Đại học RMIT, thương hiệu thời trang trong nước đang có cơ hội hết sức đặc biệt để phát triển kinh doanh trong quá trình phục hồi từ COVID-19 trong đó có ngành đồng hồ. Nhiều công ty đồng hồ nhận ra ngày càng nhiều người thích dùng các nền tảng trực tuyến để mua sắm sản phẩm và cập nhật những xu hướng đồng hồ Để luôn “trong cuộc chơi” và tăng doanh số bán hàng, các công ty phải điều chỉnh hoạt động nhằm đáp ứng những nhu cầu số mới này.

Trong khi đại dịch khiến mọi người hết sức lo âu và gây xáo trộn hầu hết trong thị trường đồng hồ tầm trung, chuyên gia từ RMIT lại cho rằng đây là cơ hội để ngành công nghiệp non trẻ xem xét lại mô hình kinh doanh và xác định phương cách để tiếp cận nhiều khách hàng hơn.

Đối với thị trường đồng hồ tầm trung

Thị trường đồng hồ xa xỉ chuyển động theo mùa dịch

Theo báo cáo mới công bố từ Savills, tại Việt Nam, ngành bán lẻ cao cấp vẫn là một trong những thị trường có hoạt động tốt, với việc thêm nhiều các thương hiệu xa xỉ muốn mở rộng và gia nhập. “Việc tăng giá sản phẩm của các thương hiệu xa xỉ thường không ảnh hưởng trực tiếp lên quyết định mua hàng bởi khách hàng của họ luôn có khả năng mua,” Giám đốc Savills Hà Nội – Matthew Powell cho biết.

Có thể hiểu, đại dịch ảnh hưởng đến ngành đồng hồ xa xỉ không phải ở khía cạnh chi tiêu và doanh thu, mà là ở phương thức tiếp cận khách hàng. Trong đó, kỹ thuật số và thương mại điện tử đóng vai trò gần như là tuyệt đối, khi các hạn chế đi lại vẫn hạn chế nhiều trong mùa dịch. Giờ đây, tương tác kỹ thuật số đã trở nên quan trọng hơn bao giờ hết trong việc thu hút khách hàng tiềm năng mua sản phẩm. Trường hợp điển hình: cửa hàng ảo của Dior ra mắt năm 2020 cho phép người dùng trên khắp thế giới khám phá cửa hàng đặc trưng của công ty và đặt hàng trực tiếp cho các sản phẩm được trưng bày. Trang trí của cửa hàng ảo thậm chí còn thay đổi vào các mùa, mang đến cho khán giả trực tuyến cảm giác về Paris mà không thực sự ở đó.

Xu hướng số hóa thậm chí còn mở rộng sang việc sử dụng công cụ phân tích và dữ liệu lớn. Một ví dụ điển hình về MontBlanc đã hợp tác với RetailNext để triển khai phân tích video trong các không gian bán lẻ ngoại tuyến, từ đó tạo bản đồ hiển thị nơi khách hàng đã dành phần lớn thời gian tại cửa hàng, cho phép bố trí các dòng sản phẩm và nhân viên bán hàng tối ưu hơn. Kết quả là, doanh số bán hàng đã tăng 20%.

Đối với các mặt hàng cao cấp, trải nghiệm cá nhân hóa là một trong những yếu tố then chốt giúp thu hút và giữ chân khách hàng ở lại với thương hiệu giúp việc tồn tại các Store đồng hồ chính hãng ở Việt Nam vẫn hoạt động tốt hơn bao giờ hết qua mô hình online ( trực tuyến ) giúp khách hàng tiếp cận đến sản phẩm một cách an toàn và nhanh chóng nhất.

Thị trường đồng hồ xa xỉ chuyển động theo mùa dịch

Thị trường đồng hồ cũ trong mùa dịch Covid-19

Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 việc trao đổi mua bán đồng hồ cũ vẫn diễn ra nhộn nhịp trên các diễn đàn đồng hồ có tiếng trên facebook, hay forum trên internet. Đa phần các đồng hồ cũ thương hiệu xa xỉ luôn có mức giá không thay đổi quá nhiều, khiến việc mua đi bán lại hết sức dễ dàng, có người cần tiền có thể bán đi để duy trì kinh tế ổn định trong mùa dịch, có những người yêu thích đồng hồ mua bán hoặc trao đổi, nâng cấp các sản phẩm yêu thích của mình cũng rất nhiều. Cho nên việc mua bán đồng hồ cũ thời điểm dịch bệnh vẫn được khá nhộn nhịp, tuy nhiên do giãn cách theo chỉ thị 15-16 khiến một số giao dịch vẫn còn khó khăn, tuy nhiên đam mê đồng hồ của cộng đồng sẽ không bao giờ thay đổi.

Thị trường đồng hồ cũ trong mùa dịch Covid-19

Chúng tôi, hệ thống muadonghocu.vn cũng là đơn vị tiên trong thu mua đồng hồ cũ trong mùa dịch Covid-19 này, hiện nay đã có một số nơi về chỉ thị 15, nên việc giao dịch mua bán đồng hồ cũng trở lên dễ dàng hơn. Tuy nhiên có một số khu vực vẫn còn hạn chế nhiều do chỉ thị 16, đặc biệt là TPHCM trong thời điểm tháng 9/2021. Tuy nhiên nếu khách hàng có nhu cầu mua bán đồng hồ, hoặc lên đời các thương hiệu đồng hồ cao cấp khác, hãy liên hệ ngay với đội ngũ muadonghocu.vn qua số điện thoại 08125.66666 (Zalo) để được hỗ trợ thu mua, lên đời đồng hồ với mức giá tốt nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi điện thoại
Chat Zalo
Gọi điện thoại
Chat Facebook
Call Now ButtonGọi ngay 08125.66666